วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำไมใช้กระเป๋าผ้า ถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เป็นที่ทราบกันว่า กระแสรักษ์โลกนั้น มาจากวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ หรือถ้าย่อมสลายก็จะช้าเหลือเกิน อย่างเช่น พลาสติก ทำให้เกิดขยะขึ้นในโลกอย่างมากมาย ในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา
ตัวอย่างของวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กระเป๋าผ้า กระเป๋าจากวัสดุรีไซเคิล ถุงกระดาษ ถุงผ้าประเภทต่างๆ เป็นต้น




ผ้าคอตตอล ทำมาจากเส้นใยที่มีความอ่อนนุ่ม ของต้นฝ้าย เมื่อสกัดออกมา จะได้เส้นใยที่ค่อนข้างบริสุทธิ์ เพื่อมาทอเป็นผ้า ฝ้าย หรือ คอตตอล ใช้กันมากมายในหลากหลายวงการ ทั้งใช้ทำเครื่องแต่งกาย เครื่องนุ่มห่ม กระเป๋า เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน นอกบ้าน ของใช้เด็กอ่อน เป็นต้น 


ฝ้ายแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ 
1.ฝ้ายที่เป็นแบบออแกนิค จะไม่มีการใช้สารเคมีใดๆในการปลูกฝ้ายเลย ทำให้ผ้าที่ออกมา มีความบริสุทธิ์ เป็นมิตรกับคนใช้ กับโลก 
2.ฝ้ายรีไซเคิล เกิดจากการนำเอา เศษที่เหลือจากการทอผ้าฝ้าย เอามาปั่นๆเพื่อให้ออกมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ฝ้ายรีไซเคิล
3.ฝ้ายธรรมชาติ ที่ปลูกโดยไม่ได้บำรุงใดๆ ไม่ใช้สารเคมี ไม่ใช้กระบวนการใดๆ 
ซึ่งไม่ว่าชนิดไหน ใน 3 ชนิด ก็ล้วนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ผ้าที่ได้จากฝ้าย เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ ผืนดิน แม่น้ำ มีความคงทน ระบายอากาศผ่านเส้นใยได้ดี ซักทำความสะอาดได้ นำกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อยๆ แทนที่จะใช้แล้วทิ้งเหมือนถุงพลาสติก เดี๋ยวนี้ตามห้าง ก็รณรงค์ให้ใช้ถุงผ้า แทนถุงพลาสติกแบบเดิมแล้ว 



กระเป๋าผ้า ที่ได้จากคอตตอล ค่อนข้างมีความคงทน แบกน้ำหนักได้ตั้งแต่เบา ยันหนักคะ นอกจากนี้ เดี๋ยวนี้ยังมีสีให้เลือกหลากหลาย จนเกิดกระแสนิยมต่อมาว่า ใครที่ใช้กระเป๋าผ้าคอตตอล เป็นคนที่มีสไตล์ มีรสนิยม เพราะรูปแบบเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้เชยเหมือนเมื่อก่อนซะที่ไหน ออกจะแฟชั่นล้ำสมัยซะด้วยคะ
นอกจากสมัยนี้ ที่แบรนด์ดังๆได้เกาะกระแสอีโค ได้ลุกขึ้นมาทำคอลเลคชั่นกระเป๋าผ้ากันเป็นแถวคะ 
รวมทั้งการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท ก็จะมีการสกรีนโลโก้ แจกถุงผ้า ให้ลูกค้า และพนักงานบริษัทได้ใช้ หากช่วยลด ช่วยใช้ เราก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยดูแลโลกที่เรารัก ให้สดใสไปได้นานๆคะ











1 ความคิดเห็น: