วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความแตกต่างระหว่างใยโพลีเอสเตอร์ และฟองน้ำ

ในปัจจุบัน งานแฮนด์เมด ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น เพราะความเป็นเอกลักษณ์ และสามารถซัพพอร์ตความต้องการของผู้คนได้เฉพาะเจาะจงกว่า เช่น อยากได้สีนั้นสีนี้ อยากได้ความยาว ขนาดเท่านั้นเท่านี้ เพราะแต่ละคนจะมีความต้องการในรายละเอียดปลีกย่อย และการใช้งานไม่เหมือนกัน ตรงจุดนี้อุตสาหกรรมจึงยังไม่อาจตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ได้ เพราะอุตสาหกรรมเวลาจะขึ้นแบบ และทำออกมาแต่ละครั้ง ต้องทำปริมาณเยอะ เพื่อให้ต้นทุนราคาถูกลงนั่นเอง

หนึ่งในงานแฮนด์เมด ที่เรียกว่าควิลท์ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าผ้า ที่ใส่ของ ที่ใส่เครื่องสำอางค์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ เวลาใช้งานจะนิ่มมือเวลาจับ อยากทราบมั๊ยคะว่า ด้านในเค้าใส่อะไรไว้บ้าง






โดยทั่วๆไป จะใส่ใยโพลีเอสเตอร์ และฟองน้ำ








แล้วทั้งสองแบบนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

1.ทางด้านราคา
ฟองน้ำจะมีราคาถูกกว่า ใยโพลีเอสเตอร์หลายเท่าตัว ใยโพลีเอสเตอร์ราคาจะอยู่ตั้งแต่ 60-150 บาท ต่อหลา จะถูกหรือแพง อยู่ที่ความหนา และการอัดแน่นคะ

2.ทางด้านคุณภาพ
ใยโพลีเอสเตอร์ จะมีความเหนียว คงทน ทนทานต่อการซักล้าง ไม่ว่าจะซักมือ ซักเครื่อง จะไม่ยุ่ยคะ ตัวอย่างที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ผ้านวมที่เราใช้ห่มทุกวัน ไส้ในส่วนใหญ่ จะเป็นใยโพลีคะ

ข้อดีของฟองน้ำ หากใช้ทำในระบบอุตสาหกรรม เช่น ผลิตกระเป๋า ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของกระจุกกระจิก ของใช้ในชีวิตประจำวัน จะลดต้นทุนในการผลิตได้มาก ก็เพราะตัวแปรเรื่องราคานี่เอง

แต่ข้อเสียก็คือ จะไม่ค่อยคงทน ใช้ไปซักพักฟองน้ำจะเปื่อยยุ่ย ดังนั้นหากซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฟองน้ำเป็นไส้ใน เช่น กระเป๋า ที่ใส่เครื่องสำอางค์ ที่ใส่มือถือ อย่านำไปซักเครื่องนะคะ เพราะฟองน้ำด้านในอาจจะแตกตัว ของใช้จะเสียหายได้คะ

ข้อดีของใยโพลี ก็คือ อึดและทนคะ ไม่กลัวต่อการซักมือ ซักเครื่อง

ข้อเสีย ก็คือ ราคาค่อนข้างสูง หากนำมาผลิตสินค้าจำหน่าย ต้นทุนจะแพงกว่าการใช้ฟองน้ำเป็นไส้ใน

ข้อสังเกตุเบื้องต้น เพื่อเราจะได้ดูแลได้ถูกก็คือ น้ำหนัก และการสัมผัสคะ
น้ำหนักฟองน้ำ จะเบากว่า ใยโพลี
เมื่อสัมผัส และกดๆดู ฟองน้ำจะยุบตัว และไม่ยืดหยุ่นเท่ากับใยโพลีคะ

คราวนี้คงจะทราบข้อแตกต่างกันแล้วน๊า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น