วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความนิยมสินค้าแฮนด์เมด ในปัจจุบัน




เดี๋ยวนี้ ด้วยความสามารถของเทคโนโลยี เราสามารถผลิตสินค้า ไม่ว่า กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ได้แค่กดปุ่มเท่านั้น ทำให้ออกมาทันกับความต้องการของผู้บริโภค ทีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็เพราะความที่ทำออกมาได้ปริมาณเยอะๆ ทำให้มีราคาที่ถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคให้ได้ใช้สินค้าในราคาที่ถูกลง

ด้วยการแข่งขันทางธุรกิจเพื่อต้องการได้มาร์เก๊ตแชร์เพิ่มขึ้น ก็ต้องพยายามลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ได้ผลกำไรมากที่สุด นั่นก็คือได้ส่วนแบ่งตลาดมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ซึ่งสินค้าอุตสาหกรรม จึงแพร่หลายไปได้อย่างรวดเร็วในประเทศต่างๆ ซึ่งโรงงานของโลกที่ใหญ่ที่สุด ก็คือ ประเทศจีน ทำสินค้าได้ตั้งแต่ถูกยันแพง ตอบสนองความต้องการของนักธุรกิจได้ทั่วโลก ในราคาที่ถูก ทำให้สินค้าจีนจึงเข้าไปแทรกอยู่ได้ในทุกๆประเทศ ในไทยเอง สินค้าที่ทำในจีน มีอยู่มากกว่า 80% โดยประมาณ ไปที่ไหนต่อไหน หรือไปเที่ยวต่างประเทศ เราก็จะซื้อสินค้าจากจีนกลับมากันโดยมากจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม จึงเกิดคำว่าเกร่อมากขึ้น

ในต่างประเทศ หรือแม้แต่ในไทยเอง จึงเริ่มกลับมานิยมสินค้าที่ไม่ได้มาจากอุตสาหกรรมมากขึ้น ที่รู้จักกัน ก็คือ สินค้าแฮนด์เมด ที่แปลว่า การทำสินค้าจากมือ โดยไม่ได้ผ่านกระบวนการผลิตอันทันสมัย 

ข้อดีของงานแฮนด์เมด ก็คือ มีความเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น ไม่เหมือนใคร อยู่ที่จินตนาการของช่างฝีมือ

ข้อเสียของงานแฮนด์เมด ก็คือ ไม่ทันใจ ใช้เวลานานในการทำมาก คิดสภาพย้อนกลับไปสมัยที่ยังไม่มีเครื่องจักร ทุกอย่างก็ต้องทำด้วยมือทั้งสิ้น



แต่ที่เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆในต่างประเทศ เช่น อเมริกา อังกฤษ นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลี เยอรมัน และในอีกหลายๆประเทศนั้น ก็เพราะเดี๋ยวนี้ งานแฮนด์เมดเปลี่ยนไปจากรูปแบบดั้งเดิม ที่มีเพียงอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้น มาเป็นการประยุกต์ โดยใช้การออกแบบเข้าไป บวกกับเครื่องมือพื้นฐาน เช่น จักรเย็บผ้า กระดานตัดเย็บ อุปกรณ์ช่วยเพิ่มเติม ทำให้ผลงานที่ออกมา มีความทันสมัย รวดเร็วมากขึ้น แต่ได้ความเป็นยูนีค ไม่เหมือนใคร

หลายๆประเทศ ได้หันกลับมาสู่รากเหง้าของตนเอง ได้ฟื้นเอางานทำมือของตนเองขึ้นมา แล้วทำเป็นจุดขายในการท่องเที่ยว เช่น พิพิธภัณฑ์แฮนด์เมดของอียิปต์ เป็นต้น

ผู้บริโภคงานแฮนด์เมด ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ ดูได้จากเว๊ปไซต์ ชื่อดัง เช่น etsy ที่มีจำนวนสมาชิกมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ นั่นแสดงให้เห็นว่า ความต้องการสินต้าที่มีสไตล์ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะคงไม่มีใครที่ชอบที่จะเหมือนกับใครๆ เพราะจริงๆแล้ว แต่ละคน ก็ไม่มีใครเหมือนกันเลย

ขอบคุณรูปสินค้า handmade จาก http://www.etsy.com/shop/finerylover


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น